วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สมุนไพรไทย
แคดอกขาว หรือ ดอกแค ประโยชน์และสรรพคุณของดอกแค
แคดอกขาว (Cork Wood Tree หรือ Sesbania Grandiflora) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้นขนาดกลาง ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคกลางเรียกดอกแคบ้าน, ต้นแค หรือแค ส่วนกรุงเทพฯและเชียงใหม่เรียกแคขาว เป็นต้น แคดอกขาวเชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออินเดีย เป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินจำนวนมากซึ่งช่วยในการต่อต้านและยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ด้วย จึงทำให้แคดอกขาวเป็นที่นิยมกัน
ลักษณะทั่วไปของแคดอกขาว
สำหรับต้นแคดอกขาวนั้นเป็นไม้ยืนต้นที่แตกกิ่งก้านมากโดยไม่เป็นระเบียบ ซึ่งมีความสูงของลำต้นประมาณ 3 – 10 เมตร โดยเปลือกต้นมีสีน้ำตาลอมเทา เป็นไม้เนื้ออ่อน เปลือกหนาและขรุขระ สามารถขึ้นได้ดีในเขตร้อนชื้น โตเร็ว และสามารถปลูกได้ทุกที่ ส่วนใบเป็นใบแบบขนนกออกเรียงสลับกัน ใบย่อยเล็กรูปขอบขนาน ขอบเรียบ ปลายมนกว้าง มีสีเขียว และดอกแคจะคล้ายดอกถั่ว โดยออกเป็นช่อตามซอกใบ มีกลิ่นหอมสีขาว และผลจะเป็นฝักกลมๆ ยาวๆ เมื่อแก่ฝักจะแตกออกเป็น 2 ซีก นำมารับประทานได้ ส่วนเมล็ดมีเยอะสีน้ำตาล
แคดอกขาว
ประโยชน์และสรรพคุณของแคดอกขาว
ใบ – ช่วยในการแก้ไข้หวัดและถอนพิษไข้ แก้ไข้เปลี่ยนฤดู ตลอดจนช่วยดับพิษ และถอนพิษ ให้รสจืดมัน
ดอก – ช่วยแก้อาการไข้เปลี่ยนฤดู ให้รสหวานเย็น
เปลือกต้น – ช่วยในการคุมธาตุ แก้บิดมูกเลือด ตลอดจนช่วยชะล้างบาดแผล และช่วยในการสมานแผลทั้งภายในและภายนอก ให้รสฝาด
แคดอกขาว


ซึ่งต้นแคดอกขาวนี้จะมีการขยายพันธุ์โดยวิธีการเพาะเมล็ด และในจังหวัดนครสวรรค์มักนิยมปลูกต้นแคนี้ไว้เพื่อค้าขายกันมาก นอกจากนี้ยังช่วยในด้านความงามอย่างการชะลอความชรา ป้องกันริ้วรอยแห่งวัย และผิวหนังที่แห้งแตกเป็นขุย รวมทั้งปัญหาเล็บมือหรือเล็บเท้าที่เปราะหรือแตกหักง่ายด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น